Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các bài viết của Vuihecungchocopie.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "vuihecungchocopie". (Ví dụ: công thức giải rubik 3x3 vuihecungchocopie). Tìm kiếm ngay
13 lượt xem

Tìm hiểu về chứng ốm nghén khi mang thai và cách khắc phục

Bạn đang xem: Tìm hiểu về chứng ốm nghén khi mang thai và cách khắc phục Tại Vuihecungchocopie                        

Bạn đang quan tâm đến Tìm hiểu về chứng ốm nghén khi mang thai và cách khắc phục phải không? Nào hãy cùng Vuihecungchocopie đón xem bài viết này ngay sau đây nhé, vì nó vô cùng thú vị và hay đấy!

Khi mang thai, nhiều bà bầu bị ốm nghén. Hiện tượng này có thể gây ra cảm giác buồn nôn khó chịu và khiến bà bầu không muốn ăn gì. Vậy nếu bạn đang mang thai và bị ốm nghén thì phải giải quyết như thế nào? Qua bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích về vấn đề này với các bà bầu.

1. Ốm nghén là gì?

Ốm nghén là tình trạng thường gặp ở bà bầu khi mang thai 3 tháng đầu và bao gồm nhiều triệu chứng như: buồn nôn, nôn, mất ngủ … Đây là một triệu chứng liên quan đến việc thai nhi bị buồn nôn hoặc nôn. Thường xuyên và có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong ngày. Thời gian buồn nôn và nôn khác nhau ở phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, theo thống kê, khi mang thai, khoảng 70% phụ nữ bị buồn nôn trong khoảng thời gian từ tuần thứ 4 đến tuần thứ 16. Khoảng 10% trong số những phụ nữ này vẫn còn các triệu chứng sau 20 tuần, thậm chí cho đến khi sinh nở. Ở những người có cơ địa nhạy cảm, tình trạng nôn mửa thường xảy ra sớm hơn và rất nặng, khó kiểm soát.

Bạn đang xem: Thai nghen la gi

Trong quá trình mang thai, đa số các bà bầu đều gặp phải các triệu chứng nghén

Hầu hết phụ nữ mang thai đều bị ốm nghén khi mang thai

2. Nguyên nhân gây ốm nghén

Khi mang thai, hầu hết các bà bầu đều trải qua những mức độ thai nghén khác nhau. Cho đến nay, lý do cho điều này vẫn chưa được làm sáng tỏ. Một số giả thuyết đã được đưa ra rằng đó là do sự thay đổi nội tiết tố trong tuyến sinh dục của người mẹ. Khi mang thai, cơ thể sản sinh ra một lượng lớn progesterone, chất này làm giãn các cơ của hệ tiêu hóa, tạo điều kiện cho thức ăn trong dạ dày bị đẩy lên thực quản, gây ra cảm giác buồn nôn.

Ngoài ra, hormone này còn làm chậm quá trình tiêu hóa, dẫn đến chứng khó tiêu. Nồng độ hormone tăng gấp đôi sau khoảng 48-72 giờ và tiếp tục tăng trong suốt thai kỳ.

3. Đối tượng có nguy cơ ốm nghén

Các triệu chứng khi mang thai ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống hàng ngày và công việc của thai phụ. Tuy nhiên, không phải bà bầu nào cũng gặp phải các triệu chứng thai nghén khi mang thai. Phụ nữ mang thai có nguy cơ cao trong thai kỳ bao gồm:

  • Một phụ nữ mang thai lần đầu.

  • Một người có tiền sử ốm nghén nặng trong lần mang thai trước.

  • Phụ nữ mang thai quá béo và thừa cân.

  • Phụ nữ mang thai đôi hoặc sinh nhiều lần.

  • Phụ nữ mang thai bị bệnh nguyên bào nuôi do sự tăng sinh của các tế bào trong tử cung.

    Xem thêm: Sold out là gì? (Cập nhật 2022)

    Những bà bầu mới mang thai lần đầu thường có nguy cơ bị ốm nghén cao hơn so với bình thường

    Phụ nữ mang thai lần đầu có nguy cơ ốm nghén cao hơn bình thường

    4. Các triệu chứng và phân loại ốm nghén

    Triệu chứng

    Ốm nghén thường xảy ra vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Phụ nữ mang thai cảm thấy buồn nôn và nôn, đặc biệt là khi mùi và vị của thực phẩm như thịt sống và cá bị kích thích. Trong một số trường hợp, nếu bà bầu nôn quá nhiều có thể khiến cơ thể bị mất nước. Đồng thời, sự nhạy cảm với mùi vị thức ăn khiến mẹ bầu ăn không ngon miệng và có biểu hiện chán ăn.

    Không chỉ vậy, phụ nữ mang thai luôn bị chóng mặt, nặng hơn là giảm cân do không được cung cấp đủ dinh dưỡng. Vì vậy, khi “bà bầu”, chúng ta nhận thấy sự mệt mỏi, thiếu năng lượng và không thể tập trung vào công việc.

    Danh mục

    Dựa trên mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng, ốm nghén có thể được chia thành hai loại:

    – Ốm nghén bình thường: Loại nghén này xảy ra với khoảng 80% phụ nữ mang thai. Khi mang thai, bà bầu luôn trong tình trạng mệt mỏi vì những cơn nôn trớ. Nhưng nôn trớ chỉ diễn ra ở mức độ vừa phải, vẫn còn sót thức ăn trong dạ dày. Kết quả là bà bầu không bị sụt cân, triệu chứng nôn trớ giảm dần sau khoảng 12-20 tuần hoặc sớm hơn.

    – Ốm nghén nặng: Khoảng 1-1,5% phụ nữ mang thai bị nghén nặng. Trong thời gian này, bà bầu thường bị nôn trớ, tình trạng nghiêm trọng hơn nên thức ăn trong dạ dày sẽ bị đào thải ra ngoài. Đồng thời, tình trạng chán ăn, không ăn uống được gì đã khiến cân nặng của bà bầu giảm từ 2 kg xuống còn 10 kg. Cơ thể suy nhược nên bà bầu thường cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt. Điều này thường bắt đầu trong 3 tháng đầu của thai kỳ và tiếp tục cho đến khi sinh nở.

    Bà bầu nên đến thăm khám bác sĩ khi tình trạng nôn ói ngày càng xảy ra thường xuyên hơn

    Phụ nữ mang thai nên đi khám khi tình trạng nôn mửa trở nên thường xuyên hơn

    Khi tình trạng nôn mửa kéo dài và không kiểm soát được, thai phụ nên đến cơ sở y tế để kiểm tra tình trạng thai nghén. Bác sĩ sẽ lấy mẫu máu và nước tiểu để phát hiện các dấu hiệu mất nước hoặc để kiểm tra các vấn đề về đường tiêu hóa. Đây rất có thể là nguyên nhân gây ra cảm giác buồn nôn và nôn.

    Ngoài ra, các bác sĩ yêu cầu siêu âm để xác định xem thai phụ mang song thai hay có khối u trong tử cung. Sau khi có kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán và thực hiện các bước để giảm tình trạng nôn trớ cho bà bầu.

    5. Phòng ngừa và Điều trị

    Xem thêm: Bài 5: Toàn vẹn dữ liệu và các kỹ thuật truy vấn nâng cao

    Dù ốm nghén nặng đến đâu cũng có thể ảnh hưởng đến phụ nữ mang thai. Để khắc phục, thai phụ có thể thực hiện các bước sau:

    • Để giảm các triệu chứng mệt mỏi do nôn mửa, tránh tiếp xúc với thức ăn có vị cay nồng như cá, thịt sống …

    • Uống nước thường xuyên, vì nôn nhiều có thể làm bạn mất nước. Khi uống, chỉ nên nhấm nháp một lượng nhỏ giữa các bữa ăn để đỡ buồn nôn.

    • Các bữa ăn riêng biệt và không để bụng đói vì điều này sẽ khiến bạn cảm thấy buồn nôn hơn. Lúc này bạn có thể ăn ít thức ăn giàu chất xơ, ít đường, ít chất béo như bánh mì, cơm…. Đặc biệt, để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho thai nhi, nên ưu tiên những thực phẩm giàu chất đạm. Thịt, trứng, sữa và các thực phẩm khác.

    • Ngủ nhiều và nghỉ ngơi nhiều nhất có thể có thể giúp bạn giảm mệt mỏi và tránh căng thẳng, lo lắng có thể ảnh hưởng xấu đến thai nhi.

    • Các sản phẩm làm từ gừng, chẳng hạn như trà gừng, kẹo gừng, có thể giúp giảm buồn nôn và nôn.

    • Bấm huyệt, châm cứu và xoa bóp cũng có hiệu quả trong việc giảm buồn nôn.

      Xoa bóp sẽ giúp bà bầu thư giãn và giảm cảm giác buồn nôn khó chịu

      Mát-xa có thể giúp bà bầu thư giãn và giảm cảm giác buồn nôn khó chịu

      Phụ nữ mang thai bị ốm nghén nặng có thể dùng một số loại thuốc kháng histamine theo chỉ định của bác sĩ để giảm nôn.

      Ốm nghén có thể khiến bà bầu rất khó chịu và mệt mỏi. Vì vậy, tình trạng này ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và công việc của thai phụ. Vì vậy, để giảm thiểu các triệu chứng động thai, mẹ bầu có thể áp dụng các biện pháp vừa được chia sẻ trong bài viết. Nếu tình trạng nôn trớ vẫn không cải thiện, thai phụ nên đến cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời.

      Xem thêm: So sánh ‘A-Z’ tính năng của các phiên bản Windows 8/ 8.1

      Công khai: VUIHECUNGCHOCOPIE.VN là trang web Tổng hợp Ẩm Thực - Game hay và Thủ Thuật hàng đầu VN, thuộc Chocopie Vietnam. Mời thính giả đón xem.

      Chúng tôi trân trọng cảm ơn quý độc giả luôn ủng hộ và tin tưởng!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *